Trong năm nay, dưới tác động của COVID-19, giá trị thị trường có thể giảm xuống mức 4,8 tỷ USD. Nhưng theo dự báo, tăng trưởng sẽ nhanh chóng trở lại trong năm tiếp theo, dự kiến đạt gần 8 tỷ USD vào năm 2025.

Các chuỗi cà phê có thương hiệu ngay từ sớm đã nhìn thấy và muốn nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Bao gồm những cái tên ngoại như Dunkin Donuts, Coffee Beans and Tea Leaves, Gloria Jeans, My Life Coffee, McCafe, PJ’s cạnh tranh trực tiếp với những chuỗi nội như Trung Nguyên, Phúc Long, Highlands, Coffee House, Coffee Factory, King Coffee…

Trong số này, Highlands từ lâu đã giữ vị trí số một về quy mô doanh thu, lợi nhuận, với gần 340 quán phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Bản thân Highlands dù được tính là một cái tên nội, nhưng đứng sau lại là một công ty ngoại – Jollibee Group, ông lớn của mô hình kinh doanh nhà hàng chuỗi tại Philippines.

Jollibee bỏ ra tới gần 2.200 tỷ đồng để dần thâu tóm và nâng tỷ lệ sở hữu tại Highlands Coffee lên mức 60% như thời điểm hiện tại. Thậm chí, công ty này từng có ý tưởng đưa chuỗi cà phê số một Việt Nam lên sàn chứng khoán.

Doanh thu của Highlands Coffee đạt 2.200 tỷ đồng năm 2019, tăng trưởng 35% và tiếp tục vươn đến mức đỉnh mới. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao 69%, cải thiện dần qua từng năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế rơi về mức 84 tỷ đồng, giảm 35% so với năm trước đó. Giai đoạn 2017 – 2018, lợi nhuận ròng của Highlands Coffee đạt mức cao nhất khoảng 130 tỷ đồng.

Sự chững lại của “ông vua” chuỗi cà phê có thể đến từ sự vươn lên mạnh mẽ của các thế lực khác. Ba cái tên rất đáng chú ý là Phúc Long, Starbucks và The Coffee House. Năm 2019, cả ba đơn vị này đều chạm đến quy mô doanh thu 700 – 800 tỷ đồng, và tỏ ra khá cân sức.

Phúc Long tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 65% đạt 779 tỷ đồng; Starbucks và The Coffee House cũng không kém cạnh, tăng 32% và 29% lần lượt đạt 783 tỷ đồng và 863 tỷ đồng. Nhưng điểm đáng lưu ý là trong khi lợi nhuận của cả Phúc Long và Starbucks tăng lên, The Coffee House bất ngờ báo lỗ 81 tỷ đồng, lần đầu tiên lỗ trong nhiều năm trở lại đây.
Ba chuỗi cửa hàng đem đến ba phong cách tương đối khác biệt. Phúc Long từng có thời điểm trở thành trào lưu giới trẻ với sản phẩm trọng tâm là trà. Công ty được khai sinh từ Lâm Đồng tận dụng rất tốt làn sóng này để mở rộng mạnh mẽ, tiến ra thị trường phía Bắc. Biên lợi nhuận gộp của Phúc Long đạt khoảng 35%, là mức trung bình trong ngành đồ uống.

Trong khi đó, Starbucks tập trung bán những thương hiệu cà phê đặc sản nổi tiếng trên thế giới và trải nghiệm khách hàng thoải mái, mức giá cũng cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy vậy, giá nguyên liệu chất lượng đắt đỏ cũng khiến biên lãi gộp của Starbucks không đạt mức cao, chỉ khoảng 19%. Nhưng công ty vẫn có được mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng, khoảng 52 tỷ đồng trong năm gần nhất.

Một trường hợp hoàn toàn trái ngược xuất hiện ở The Coffee House, biên lợi nhuận gộp trên mức 72% thuộc hàng cao nhất thị trường, nhưng lại báo lỗ. Trong những năm gần đây, The Coffee House luôn khuyến khích khách hàng trải nghiệm app sản phẩm cùng với đó đi kèm những ưu đãi hấp dẫn. Thực tế lượt tải ứng dụng The Coffee House trên Google App Store đã vượt 100.000, bỏ rất xa so với các chuỗi cà phê khác trên thị trường.

Trong cuộc chiến chuỗi cà phê, những cái tên nội đang chiếm ưu thế. Bên cạnh việc tận dụng tốt ưu thế nước chủ nhà với nguồn nguyên liệu dồi dào, giá tốt, thực đơn của chuỗi cà phê Việt luôn có đầy đủ những món đồ uống truyền thống, vốn đã quen thuộc với người dân địa phương. Rõ ràng, bạn sẽ không thể vào Starbucks và gọi một ly nâu đá, điều này làm giảm sức thân thiện của chuỗi nước ngoài đối với khách hàng.

The Coffee Bean & Tea Leaf là một ví dụ của việc không thành công. Những năm gần đây chuỗi này liên tục đóng bớt cửa hàng kém hiệu quả, đặc biệt tại khu vực phía Bắc. Doanh thu trong 4 năm gần đây của The Coffee Bean & Tea Leaf liên tục sụt giảm, thậm chí còn không có lãi gộp. Ở chiều ngược lại, mức lỗ gia tăng lên gần 30 tỷ đồng trong cả 2018 và 2019.

Một chuỗi cà phê lớn khác cũng lỗ nhiều năm nay là Trung Nguyên. Công ty Franchising dù tăng trưởng doanh thu, biên lãi gộp duy trì 65% nhưng thua lỗ ngày càng nặng. Trong năm gần nhất, chuỗi này đem về 409 tỷ đồng doanh thu và lỗ 50 tỷ đồng.


Theo Nhịp Sống Kinh Tế

2 thoughts on “Cuộc Chiến Chuỗi Cà Phê

  1. Pingback: Cafe Amazon, chuỗi Cafe nổi tiếng nhất Thái Lan, sắp vào Việt Nam • goadesign.vn

  2. Pingback: CHI PHÍ HỢP LÍ ĐỂ ĐẦU TƯ MỘT QUÁN CÀ PHÊ HIỆN ĐẠI • goadesign.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hotline
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon