“Quán cà phê của anh đẹp quá! Nhiều góc chụp lắm luôn. Đây sẽ là nơi “đóng quân” của tụi em để có những bức ảnh độc đáo. Có thể chụp hình cưới được luôn nè.” Đó là những gì mà quán cà phê phim trường của tôi được các khách hàng đánh giá. Một hành trình dài, nhưng nhìn lại thì tôi rất cảm ơn sự quyết tâm năm ấy. Sau đây là một vài chia sẻ về kinh nghiệm của riêng tôi, các bạn có thể tham khảo để có cái nhìn tổng quan về lĩnh vực kinh doanh kết hợp này nhé.
Nghiên cứu thị trường là bước đi quan trọng
Kinh doanh trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, chúng ta cũng cần xem xét xem thị trường như thế nào, tiềm năng hay không, mức độ cạnh tranh ra sao. Để quyết định xem là có nên đầu tư hay không. Quán cà phê phim trường của tôi cũng vậy. Vì đã xác định là sẽ mở ở Sài Gòn, nên tôi sẽ tham khảo kết quả trên Internet với từ khóa “cà phê phim trường, cà phê có không gian đẹp”. Anh Google cho khá nhiều kết quả, nhưng khi xem xét các yếu tố như góc chụp, không gian, khung cảnh thì rất ít quán cà phê hội tụ đủ yếu tố trở thành cà phê phim trường.
Không những thế, điều quan trọng mà khá nhiều bạn sẽ bỏ quên đó là nhu cầu của khách hàng hiện nay ra sao.
– Đầu tiên, tôi thấy được các dòng điện thoại hiện nay rất chú trọng việc thiết kế camera chụp ảnh, nhằm tạo ra những bức ảnh chất lượng nhất, với các xử lý hình ảnh tinh tế, hiện đại nhất. Nếu không nghiên cứu và phát triển các tính năng cho camera chụp ảnh thì chắc chắn các hãng điện thoại rất khó cạnh tranh. Bởi lẽ, nhu cầu chụp ảnh trên điện thoại của khách hàng rất cao, và ngày càng gia tăng theo thời gian.
– Tiếp đến, khi được rủ đi cà phê, chúng ta thường sẽ chọn những quán có tiểu cảnh đẹp, không gian lạ mắt, nhưng đầy chất nghệ thuật. Vâng, chính bản thân tôi cũng thế. Tôi có hội bạn, đều thích nhiếp ảnh, đam mệ chụp ảnh đến mức đi ăn cũng chụp, uống cũng chụp, cảnh nào là lạ cũng chụp. Vì thế, mỗi lần tụ tập là chúng tôi phải tìm kiếm quán có view đẹp, lạ mắt để “tác nghiệp”, cũng có thể nói là “sống ảo”. Lúc đó, tôi mới nghĩ “Sao mình không mở quán cà phê phim trường nhỉ? Vừa thỏa mãn sự sáng tạo cho bản thân và cũng có nơi để các bạn cùng đam mê tề tụ với nhau.”. Đây cũng là lý do mà tôi quyết tâm kinh doanh quán.
– Cuối cùng, chính các bạn cũng thấy rằng với sự phát triển của mạng xã hội, đã dần hình thành trong chúng ta lối sống chia sẻ những cảm nhận, những tác phẩm đẹp, lạ. Để có những bức ảnh “nghìn like” đầy ấn tượng, chúng ta bỏ khá nhiều thời gian, công sức, cả chất xám để tạo một bố cục đẹp nhất. Chính vì thế, quán cà phê phim trường đang là mô hình kinh doanh rất tiềm năng.
Sau khi đã tìm hiểu về thị trường xong, tôi xác định đối tượng khách hàng là:
– Những bạn trẻ, thích chụp ảnh hoặc có đam mê nhiếp ảnh.
– Thời gian sử dụng các mạng xã hội cao từ 1.5-2.5 tiếng một ngày.
– Độ tuổi từ 16-35.
– Là sinh viên, nhân viên văn phòng, nhiếp ảnh gia, các bạn phượt thủ.
Sau khi phân khúc khách hàng, bước tiếp theo tôi sẽ đi tim địa điểm kinh doanh. Đây là bước khá khó khăn.
Địa điểm kinh doanh là một phần quan trọng mang lại sự thành công
Đến đây, các bạn đừng nghĩ chọn đại một nơi nào đó, miễn mình thiết kế đẹp là được. Tôi xin nói thẳng đó là sai lầm. Địa điểm kinh doanh sẽ phải thỏa mãn các yếu tố sau:
– Đó là nơi mà lượng khách hàng mục tiêu qua lại đông. Nếu bạn là khách hàng bạn sẽ chọn quán cà phê phim trường ở gần hay xa nơi mình sinh sống? Bạn thích quán dễ hay khó tìm kiếm? Trả lời được câu hỏi này thì xem như bạn hoàn thành 50% đoạn đường rồi
– Đảm bảo mật độ khách hàng qua lại và cần có chỗ giữ xe cho khách.
– Địa điểm cần dễ tìm trên bản đồ. Nếu trong hẻm thì lộ giới hẻm không quá hẹp, giúp khách hàng thuận tiện cho việc đi lại hơn.
Ý tưởng thiết kế khác biệt là chìa khóa vạn năng
Khi nghe đến quán cà phim trường, ai cũng sẽ nghĩ đến các cảnh đẹp, lạ, các khung cảnh vừa lãng mạng nhưng cũng không kém phần hiện đại. Tinh tế nhưng vẫn thể hiện được sự phá cách trong từng cảnh vật. Hiểu được điều đó, tôi đã chạy đôn chạy đáo tìm kiếm và sưu tập những vật dụng đặc biệt, mang lại sự thú vị cho các khách hàng.
Không chỉ thế thôi đâu, tôi còn phải tham khảo các nhiếp ảnh gia mà tôi quen xem xu hướng chụp ảnh hiện nay ra sao, khách đang chuộng phong cách nào, từ đó tôi đã lên rất nhiều ý tưởng thiêt kế.
Nhưng, ý tưởng là thế, để hiện thực hóa được nó thì tôi cần đơn vị hợp tác có kinh nghiệm thực tế, uy tín, chuyên nghiệp. Khi bắt đầu tìm kiếm tôi mới tá hỏa là có rất nhiều đơn vị. Tôi bắt đầu quay cuồng trong cả tá thong tin về các công ty thiết kế, thi công phim trường chụp ảnh. Mất kha khá thời gian, thì tôi đã tìm được đơn vị mà mình tin tưởng. Không chỉ tìm hiểu trên Internet, tôi còn dò hỏi một số anh chị quen biết khác mới chọn đơn vị này.
Sau khi đã liên hệ và trao đổi ý tưởng thiết kế ra sao, bố cục thế nào, giá cả thi công cũng như cam kết tiến độ hoàn thành công trình. Tôi bắt đầu lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, và marketing.
Vài lưu ý nhỏ cho các bạn khi mở quán
Lưu ý đầu tiên: Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy, cần phải xin giấy phép kinh doanh.
+ Thủ tục đăng ký kinh doanh:
Bước 1: Gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký cấp huyện nơi đặt địa điểm với các thông tin cơ bản của mình & nộp lệ phí đăng ký
Bước 2: Chờ đợi cơ quan đăng ký xét duyệt
Bước 3: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc sửa đổi, bổ sung các thông tin cần thiết nếu được yêu cầu trong vòng 03 ngày kể từ ngày nộp.
+ Hồ sơ đăng ký kinh doanh bao gồm:
* Giấy đề nghị đăng ký
* Bản sao chứng minh thư nhân dân của cá nhân, người đại diện hợp pháp của Hộ gia đình kinh doanh.
Lưu ý tiếp theo: Vì đây là quán cà phê phim trường nên các bạn cần phải dự trù kinh phí để thay đổi, nâng cấp khung cảnh hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, để giữ chân khách hàng thì các bạn cần lấy trải nghiệm của khách làm trung tâm. Các món nước uống cần phù hợp với khẩu vị của khách hàng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
– Và cuối cùng: Đây là vấn đề mà nhiều quán hiện nay gặp phải, đó là nhân viên phục vụ.
Quán cà phê phim trường của bạn đẹp đấy, thu hút đấy, nhưng thái độ nhân viện quá tệ, khiến khách hàng phải ngao ngán rời đi thì quá là đáng tiếc. Nhân viên phục vụ cũng là điểm mấu chốt để giữ chân khách hàng. Vì thế, bạn cần đào tạo, hướng dẫn cách phụ vụ, giải quyết các tình huống, nhằm tối ưu sự hài long của khách hàng.
Trên đây là những kinh nghiệm mà tôi đã đúc kết khi mở quán cà phê kết hợp phim trường. Đây là mô hình kinh doanh không mới, nhưng sẽ phát triển mạnh trong tương lai. Chúc các bạn thành công!